ฮอฟเฟนไฮม์ และ ไมนซ์: สองทีมจอมปั้น ‘กุนซือ’ แห่ง บุนเดสลีกา

มีหลายสโมสรทีเดียวที่สร้างชื่อจากการปลุกปั้นผู้เล่นระดับซูเปอร์สตาร์ขึ้นมาประดับวงการ แต่คงไม่มีใครเหมือนกับ ฮอฟเฟนไฮม์ และ ไมนซ์ อีกแล้ว

สองสโมสรนี้ทำให้เรารู้จักกับ เยอร์เกน คล็อปป์, โธมัส ทูเคิล และ ยูเลียน นาเกิลส์มันน์ หนำซ้ำยังรวมถึง ฮันซี ฟลิค, โดเมนิโก เตเดสโก, เปเญกริโน มาเตราซโซ

ในช่วงครึ่งฤดูกาลแรก – จากการเก็บได้เพียง 7 แต้มจาก 17 เกม – แล้วสามารถอยู่รอดบนลีกสูงสุดต่อไปได้เลยและอันที่จริง เมื่อเขาได้รับแต่งตั้งเข้ามาคุมทีมให้เป็นส่วนหนึ่งของการยกเครื่องใหม่

เมื่อ เยอร์เกน คล็อปป์ เข้ามาคุมทีม ไมนซ์ ที่คับคั่งไปด้วยปัญหาในเดือนกุมภาพันธ์ 2001 เขากลายเป็นโค้ชคนที่หกของพวกเขาในช่วงเวลาเพียงหนึ่งปี

ผู้จัดการทีม ลิเวอร์พูล คนปัจจุบันต่อยอดความสำเร็จในช่วงแรกนั้นด้วยพื้นที่และอิสระในการทำงานเพื่อค้นหาเคมีที่เข้ากันกับผู้เล่นของเขา เขานำ ไมนซ์ ไปสู่ความสำเร็จ

ทูเคิล ซึ่งได้รับประโยชน์จากเสรีภาพในการทำงานแบบเดียวกันและแบบแผนของเขาที่ไม่เหมือนใครก็ได้พาเขาไปสู่ความท้าทายที่ใหญ่ขึ้นอย่าง โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์, ปารีส แซงต์-แชร์กแมง และ เชลซี

โดยในเวลาต่อมาทั้ง คล็อปป์และทูเคิล ได้ชูถ้วย ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก และคว้ารางวัลโค้ชชายยอดเยี่ยมแห่งปีของฟีฟ่า ได้อีกด้วย ซึ่งในกรณีของ คล็อปป์ เขาได้มันมาครองถึงสองครั้ง

ฮอฟเฟนไฮม์ อยู่ใน บุนเดสลีกา แล้วเมื่อ นาเกิลส์มันน์ กุนซือที่อายุน้อยที่สุดของ บุนเดสลีกา ในวัย 28 ถูกผลักเข้าสู่สถานการณ์ที่มีความคล้ายคลึงกัน

สิ่งที่เหมือนกันสำหรับทุกคนที่กล่าวมาข้างต้นคืออิสรภาพในการทำงานและสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อพัฒนาการของโค้ชอายุน้อยไฟแรงทุกราย

ติดตามและไม่พลาดทุกการเคลื่อนไหวของ ข่าวบอล

ข่าวบอลน่าสนใจ

พาเลซอกหักท้ายเกมส์ พาเลซแพ้นักบุญช้าต่อหน้าฝูงชนเป็นประวัติการณ์

พาเลซอกหักท้ายเกมส์ คริสตัล พาเลซ วีเมนส์ อกหักในช่วงท้ายเกมที่แพ้เซาแธมป์ตัน 4-3 ที่เซลเฮิร์สต์พาร์

อ่านเพิ่มเติม »
สองทีมใหญ่แย่งคว้าตัว

สองทีมใหญ่แย่งคว้าตัว ลิเวอร์พูลต่อสู้ราคากับดอร์ทมุนด์ เพื่องแย่งตัวนักเตะลีดส์

สองทีมใหญ่แย่งคว้าตัว ลิเวอร์พูลจะเผชิญกับการแข่งขันจากดอร์ทมุนด์ สำหรับอาร์ชี่ เกรย์ สองทีมใหญ่แย่ง

อ่านเพิ่มเติม »
เบิร์นลีย์ทีม

เบิร์นลีย์ทีม กอมปานีสอดคล้องกับสไตล์การเล่น แต่สถิติไม่เป็นลางดีสำหรับเบิร์นลีย์

เบิร์นลีย์ทีม ทีมของแวงซองต์ กอมปานีทำประตูได้มากที่สุดในแชมเปี้ยนชิพ เบิร์นลีย์ทีม ฟุตบอลมักจะสรุปส

อ่านเพิ่มเติม »